วันวิสาขบูชา ชาวพุทธหลั่งไหลไหว้พระวัดพระแก้วเชียงราย

เชียงราย - พุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันเข้าไหว้พระในวัดพระแก้วเมืองพ่อขุนฯ เนื่องในวันพระใหญ่ “วิสาขบูชา”




       ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย วันนี้ (4 มิ.ย.) ว่า ประชาชนที่นับถือพระพุทธศาสนาทุกหมู่เหล่าต่างออกมาทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชากันโดยพร้อมเพรียง หลังช่วงคืนที่ผ่านมา ณ วัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) ถนนสิงหไคล อ.เมือง จ.เชียงราย บรรดาพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาวร่วมสวดมนต์และฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ 9 รูปเพื่อความเป็นสิริมงคล และชำระล้างกิเลส ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ก่อนที่พระเทพสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย ประธานฝ่ายฆราวาส จะนำพุทธศาสนิกชนและนักเรียนนักศึกษาร่วมกันกวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์

         

       โดยหมุนเวียนเปลี่ยนกันกวนตลอดทั้งคืนนี้ และจะนำตักบาตรถวายพระสงฆ์เมื่อถึงวันวิสาขบูชา มีการถวายเป็นพุทธบูชา และฉลองธัมมาภิสมัยพุทธชยันตีครบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีการสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ของชาวล้านนา ด้วยการนำข้าว น้ำผึ้ง ถั่ว งา นมสด และเนย ซึ่งเป็นส่วนผสมในการปรุงข้าวมธุปายาสหรือข้าวทิพย์ไปถวายพระเป็นจำนวนมาก







       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนที่วัดพระแก้วซึ่งอยู่บริเวณเดียวกันพบว่า ตลอดทั้งวันได้มีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปสักการบูชาพระพุทธรตนากร นวุติวัสสานุสรณ์มงคล หรือพระหยกเชียงราย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิราบ ฐานเขียง พระโมลีเป็นต่อมกลม ขนาดหน้าตักกว้าง 49.7 เซนติเมตร สูง 65.9 เซนติเมตร ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระแก้ว อ.เมือง จ.เชียงราย เนื่องจากเป็นสิ่งรำลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ได้พระราชทานพระนามเอาไว้ รวมทั้งรำลึกถึงความเป็นมาของพระแก้วมรกต ที่ถูกพบครั้งแรกที่วัดแห่งนี้ รวมทั้งเนื่องในวันวิสาขบูชาด้วย

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น