พุทธชยันตี ความหมาย และความเป็นมา


เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา ปีนี้ตรงกับวันครบรอบ 2600 ของการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งได้ถูกตั้งชื่อในครั้งนี้ว่า พุทธชยันตี ซึ่งเป็นวันที่มีความหมายมาก ชาวพุทธทั้งโลกได้เฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ ในขณะเดียวกัน วันวิสาขบูชาเอง ก็เป็นวันสำคัญของโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งทางสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN_United Nations) ได้ยกย่องไว้ พระธรรมราชานุวัตร ได้กล่าวสัมโมทนียกถาเนื่องในวันวิสาขบูชาและพุทธชยันตีในครั้งนี้ ซึ่งได้ได้แจกเป็นเอกสารแก่ญาติโยมด้วย ซึ่งมีเนื้อหา ดังนี้




พุทธชยันตี

2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
วันจันทร์ ที่ 4 มิถุนายน 2555 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7

ตามคติความเชื่อของชาวพุทธว่า พุทธศาสนาในยุคของพระพุทธเจ้า โคตมะ (องค์ปัจจุบัน) จะมีอายุ 5,000 ปี พอถึง พ.ศ. 2500 ประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา จึงได้จัดงาน พุทธชยันตี หรือ กึ่งพุทธกาล  หรือเรียกเป็นทางการในขณะนั้นว่า 25 พุทธศตวรรษ คณะรัฐบาล อันมี จอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงได้สร้าง พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ขนาดพื้นที่ 2,500 ไร่ ขึ้นเป็นอนุสรณ์
สำหรับ พ.ศ. 2555 เป็นปีที่ครบ 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า มาจาก 2555 (ตั้งแต่ปรินิพพาน ปัจจุบัน) 45 (ตั้งแต่ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า เมื่อพระชนมายุ 35 80) จึงรวมเป็น 2600
พุทธชยันตี (พุทธ + ชยันตี) หมายถึง ชัยชนะของพระพุทธเจ้า เป็นการประกาศความเป็นอิสรภาพของมนุษยชาติและเป็นชัยชนะต่อกิเลส
พ.ศ. 2555 นอกจากเป็น 2600 ปี แห่งการตรัสรู้แล้วยังเป็นปีที่ครบ 750 ปีที่พ่อขุนเม็งรายมหาราช    ทรงสร้างเมืองเชียงราย ทางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย จึงได้จัดทำโครงการสมโภช 750 ปี เมืองเชียงราย อันเป็นโครงการหลัก 4 โครงการ คือ
1. สร้างพุทธมณฑลสมโภช 750 ปี เมืองเชียงราย บนพื้นที่ 184 ไร่ ณ บ้านต้นง้าว ต. บัวสลี อ. แม่ลาว
2. บูรณะพระธาตุดอยตุง เพื่อให้คงคืนศิลปะดั้งเดิม ที่พระครูบาศรีวิชัย ได้บูรณะไว้เมื่อ พ.ศ. 2470
3. สร้าง ตึกสงฆ์อาพาธ สมโภช 750 ปี เมืองเชียงราย เป็นอาคารขนาดกว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร สูง 5 ชั้น ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แทนตึกสงฆ์อาพาธหลังเดิม
4. จัดตั้ง วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย คือ เป็นสถาบันการศึกษาวิชาการพระพุทธศาสนาในระดับสูง  แก่พระภิกษุสามเณร และฆราวาสที่สนใจ เพื่อพัฒนาคน พัฒนาชาติ และพัฒนาทายาทในพระพุทธศาสนาปัจจุบัน ตั้งอยู่ อาคารวิทยาลัยสงฆ์เชียงราย บนดอยจำปี ถนนฤทธิประศาสน์ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (ศาลากลางหลังเก่า)
โครงการต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นโครงการใหญ่ ใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก คณะสงฆ์ได้อาศัยการสนับสนุน  จากรัฐบาล ราชการจังหวัดเชียงรายที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายทุกท่าน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายกเทศมนตรีทุกเทศบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้ให้การสนับสนุน ทำให้โครงการต่าง ๆ มีความคืบหน้าด้วยดี
จึงเจริญพรมาเพื่อทราบ และเพื่ออนุโมทนา


(พระธรรมราชานุวัตร)
เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว
เจ้าคณะภาค 6




คำบูชาในวันวิสาขปุณณมีบูชา หรือ วันวิสาขบูชา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น