ปฐมนิเทศนักเรียนใหม่ ปีการศึกษา 2555



 วันนี้หลายๆ โรงเรียนกำลังเตรียมการที่จะเปิดเรียนหนังสือ บ้างก็มีการเตรียมความพร้อมก่อนแล้ว แล้วถึงจะเปิดเรียนอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ตามระเบียบ สำหรับโรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 6 ก็ได้เปิดการปฐมนิเทศนักเรียน ประจำปีการศึกษา ปีการศึกษา 2555 ตอนเช้าวันนี้ โดยมีคณะผู้บริหารและนักเรียนมาเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

กิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.30 น. นักเรียนเข้าแถวเตรียมตัว ณ หน้าเสาธง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เมื่อพร้อมแล้วก็เดินทางเข้าสู่สถานที่ประชุม คือ อาคารสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สุวัณณโชตมหาเถร) วัดพระแก้ว แล้วก็ดำเนินการชี้แจงและซักซ้อมความเข้าใจโดยงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนพุทธิวงศ์นั่นเอง

องค์ประธาน คือ พระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ สุทสฺสโนมหาเถระ, เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว, เจ้าคณะภาค 6) ผู้จัดการโรงเรียน และผู้รับใบอนุญาต
องค์ปาฐกถา คือ พระเดชพระคุณพระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสาโท, รองเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว, รองเจ้าคณะจังหวัด) ผู้ช่วยผู้จัดการ (สำหรับท่านนี้ในอดีตหลายคนจะรู้จักท่านในนาม พระครูพิพัฒน์รัตนพงศ์)
โดยมีผู้กล่าวรายงาน คือ พระครูศรีรัตนากร (ทองสุข ปญฺญาสุโข,ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว, เลขาเจ้าคณะภาค 6) ผู้อำนวยการโรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา

สรุปกิจกรรมวันนี้คือ
- เมื่อพระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร มาถึง ณ มณฑลพิธี ก็จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนไตร กล่าวคำบูชา แล้วรับฟังคำกล่าวรายงานจากพระครูศรีรัตนากร ผู้อำนวยการโรงเรียน เสร็จแล้วท่านได้ให้โอวาทแก่นักเรียนและให้กำลังใจแก่คณะครู สุดท้ายท่านได้มอบย่ามแก่นักเรียนชั้น ม. 4
- จากนั้น พระเดชพระคุณ พระรัตนมุนี ได้ปาฐกถา เพื่อให้ข้อคิดแก่นักเรียนและสิ่งที่ควรแก่การปฏิบัติ และมอบย่ามแก่นักเรียนชั้น ม.1
- จากนั้น พระครูศรีรัตนากร ได้แนะนำคณะครูทั้งฝ่ายบรรพชิตและฆราวาสแก่นักเรียน
- สุดท้าย ให้หัวหน้างานแต่ละฝ่าย แต่ละงานได้พูดคุยและแนะนำแนวทางปฏิบัติแก่นักเรียน
กิจกรรมเสร็จก่อนเวลา 11.00 น. เพื่อให้นักเรียนได้เตรียมตัวไปฉันเพล ก็เป็นอันเสร็จพิธี

เวลา 12.30 น. แจก หนังสือและอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนทุกชั้นปี

การปฐมนิเทศ เป็นสิ่งที่สำคัญมากซึ่งจะทำให้รู้แนวทางของโรงเรียนและการปฏิบัติที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะหลบเลี่ยงหรือมีข้ออ้างอื่นใด ที่จะไม่มาเข้าร่วมการปฐมนิเทศทางการศึกษา ของการเริ่มต้นปีการศึกษาแต่ละครั้งเลย

สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นอีกประเภทหนึ่งของการศึกษาที่มุ่งหวังเฉพาะทาง นั้นคือการสร้างศาสนทายาทที่ดี และการสร้างคนให้เป็นที่พึ่งแก่สังคมและศาสนาได้ในอนาคตต่อไป

จำนวนครู  19  รูป/คน (ครูฝ่ายบรรพชิต จำนวน 9 รูป ครูฝ่ายฆราวาส จำนวน 10 คน)
จำนวนนักเรียนรวมทุกชั้นปี มีจำนวน 311 รูป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น