นักศึกษาราชภัฎฝึกประสบการณ์ (สังเกตการสอน)

ช่วงนี้ โรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา วัดพระแก้ว มีนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎ มาฝึกประสบการณ์ ที่จริงก็คือมาสังเกตการสอน ของครูในโรงเรียน ซึ่งก็ใช้เวลาจะสองสัปดาห์แล้ว

นักศึกษาเหล่านี้ มาสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม กล่าวคือ ก็จะมาสังเกตการสอนของครู แต่ละวิชา เมื่อเสร็จแต่ละคาบแล้ว ก็จะนำมาให้ครูผู้สอนลงลายมือชื่อ (ลายเซ็น) ก็จบ

แต่ว่า โดยส่วนตัวแล้วก็อ่านๆ แล้วก็เซ็นให้ ไม่ได้ติติงสิ่งใดๆ เพราะไม่อยากจะแทรกแซงวิธีการจดโน้ตของเขา แต่ข้อบอกพร่องของนักศึกษาเหล่านี้ เท่าที่พอจะยกมาเป็นตัวอย่างได้ก็คือ
- ไม่ได้สังเกตการสอนอย่างครอบคลุม กล่าวคือ ไม่ได้มีการจดกระบวนการเรียนการสอนที่ครูเริ่มกระบวนการ ตั้งแต่การกระตุ้นความสนใจ, การทบทวนความรู้, การบูรณาการความรู้วิชานั้นๆ กับวิชาอื่นๆ เป็นต้น เขาจะจดเอาแต่ว่า ใช้อุปกรณ์อะไร ฯ ก็เท่านั้น
- ในการเข้าร่วมในช่วงแรกของการสอน ในความเป็นจริง ก็เป็นเสมือนการแจ้งอะไรต่างๆ แก่นักเรียน พร้อมทั้งแจ้งเรื่องระบบการให้คะแนน การเรียนการสอน เป็นต้น แต่นักศึกษาเหล่านี้ ก็จดโน้ตเสมือนกันเป็นการเรียนในคาบปกติ ไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติม
- ทราบมาว่า ในบางวิชาก็ไปสังเกตการสอนของห้องอื่น แล้วให้ครูท่านอื่นเป็นผู้ลงลายมือชื่อ รับรองว่าได้สังเกตจริง/เต็มใจให้สังเกตการณ์

จากการดูตรงนี้ สิ่งที่ผู้เป็นอาจารย์ประจำวิชาต้องใส่ใจก็คือ 
- นักศึกษาเลือกที่ที่จะไป แล้วอาจารย์ เสนอแนะว่าควรไปหรือไม่
- อาจารย์ประจำวิชา ควรนิเทศด้วย (เพราะอาจจะฮั้วกับครูใน โรงเรียนได้)
- นิเทศนักศึกษาให้ดี ในเรื่องที่จะต้องสังเกต และการจดบันทึก

การติดต่อกับทางโรงเรียนต้นทาง ควรจะติดต่อผู้บริหารสูงสุดก่อน แล้วให้ท่านสั่งการตามลำดับ ใช่ว่าจะใช้เพียงความสนิทสนมแล้วงุบงิบกันเอง ไม่เช่นนั้นแล้ว ระบบการศึกษาและคุณภาพของการศึกษาก็เป็นอย่างที่เห็นๆ กันนั่นแหละ

ก็เขียนบันทึกไว้เพื่อดู เพราะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คงไม่มีเวลาในการจะมาตรวจสอบ/ติดตาม การฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาของตัวเองหรอก เพราะเห็นอาจารย์กลุ่มหนึ่ง เขาไปมหาวิทยาลัย ลงลายมือชื่อแล้วก็ไปสอนข้างนอกกันเป็นวันๆ ก็มี เว้นแต่คาบไหนมีสอนเขาก็จะกลับไปสอนคาบของตัวเอง เขาเล่าให้ฟังว่า สบายๆ ไปสายแค่ไหน ก็สามารถเซ็นก่อนแปดโมงทั้งนั้นแหละ ว่างั้น


ขอให้การศึกษาไทย จงเจริญ!!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น