โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดพระแก้ว


บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน หรือ ที่เราเรียกกันง่ายๆว่า "บวชภาคฤดูร้อน" ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือกันของเทศบาลนครเชียงรายกับวัดพระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ตอนนี้ ก็เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมบบวชกันแล้ว หลังจากที่ได้เปิดรับสมัครผู้สนใจในเขตจังหวัดเชียงราย ในความเป็นจริงก็ใครก็ได้ที่มีความสนใจและสมัครใจ


ส่วนของวัดพระแก้ว ซึ่งจะมีบุคลากรหลักคือคณะครูจากโรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา (พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา)เป็นหลักในการดำเนินการเหล่านี้ ณ วันนี้ (31 มีนาคม 2555) มีจำนวนผู้สนใจบวชภาคฤดูร้อนจำนวน 193 คนแล้ว ก็นับว่า ปีนี้มีผู้สนใจบวชเป็นจำนวนที่มากเป็นพิเศษเลยที่เดียว โดยมีเด็กชายที่อายุตั้งแต่ 10 ปี ไปจนถึงอายุ 19 ปี ถือว่ามีอายุต่างกันเยอะพอสมควร แต่ก็จะมีข้อดีคือ จะได้ช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่มีอายุยังน้อยด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ที่บวชนั้น มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 50 คน ที่มีความประสงค์จะเรียนต่อที่โรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา ภายหลังจากการสิ้นสุดโครงการ 10 วันแล้ว นับว่าเป็นเรื่องที่น่าอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง เพราะเด็กเหล่านี้ จำนวนไม่น้อยเข้ามาบวชหรือบรรพชา ตามรอยของพ่อ ซึ่งก็เคยบวชเรียน เช่นเดียวกัน ซึ่งก็เป็นความหวังว่าจะทำให้ผู้บวชเรียนนั้น ได้ความรู้คู่คุณธรรม ซึ่งเป็นความต้องการของสังคมในปัจจุบันนี้เป็นอย่างยิ่ง

วันที่ 30 มีนาคม 2555
ช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 13.00 - 15.00 น. พระครูศรีรัตนากร ซึ่งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว และเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา เป็นผู้ชี้แจงแก่ผู้ปกครองของผู้ประสงค์จะบรรพชาภาคฤดูร้อน ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงราย เพื่อทำความเข้าใจ และ ซักซ้อมให้เข้าใจใน วัตถุประสงค์ กระบวนการอบรม การดำเนินการในวันบรรพชา เป็นต้น ณ ศาลาการเปรียญของวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย

ในขณะเดียวกันเด็กชายผู้สมัครใจบรรพชาในปีนี้ ก็ได้เข้ารับการฝึกเป็นครั้งแรก โดยการจัดกลุ่ม การฝึกกราบ ฝึกกล่าวคำขอบรรพชา เป็นต้น ก็เป็นไปอย่างถ้อยที่ถ้อยอาศัย สาเหตุที่กล่าวอย่างนี้ เพราะว่า ยังไม่ฝึกอย่างเข้มข้น จนกว่าจะถึงวันพรุ่งนี้ จะมีการฝึกที่เข้มข้นมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งความพร้อมเพรียงและความสวยงามต่อไป

วันที่ 31 มีนาคม 2555
ภาคเช้า นำผู้สมัครใจบรรพชา ไปรับผ้าไตรและบาตร
ภาคบ่าย เริ่มฝึกซ้อมแบบเข้มข้นมากขึ้น ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงรายก็ได้เตรียมการหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องของสถานที่และอุปกรณ์ที่จะถวายแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์
1 สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพภัตตาหารหรือน้ำปานะ ก็สามารถมาบริจาคได้ที่ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว หรือ ที่พระครูศรีรัตนากร หรือ ติดต่อที่พระภิกษุซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ประจำการอยู่ ณ จุดรับบริจาคได้ตลอดระยะเวลาของโครงการ

2 สามเณรที่บรรพชาในโครงการนี้ จะออกรับบิณฑบาต ณ วัดมิ่งเมือง หรือ วัดช้างมูบ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 6 เมษายน และวันที่ 9 เมษายนนี้ สำหรับผู้ปกครองและญาติ หรือ สาธุชนทั่วไปที่ต้องการจะทำบุญตักบาตร ก็สามารถรอใส่บาตรได้ ตามรายทางจากวัดมิ่งเมือง สู่ วัดพระแก้วได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น