การอบรมเข้มบาลีก่อนสอบ ปีพ.ศ.2556



การอบรมเข้มบาลีก่อนสอบ ปีพ.ศ.2556


มาถึง ณ ตอนนี้ เราได้ทราบกันแล้วว่า ทางสำนักงานเจ้าคณะภาค 6 ได้มีกำหนด การอบรมเข้มบาลีก่อนสอบ ปีนี้มาแล้ว ว่า จะเริ่มการอบรมกันตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธุ์ - 5 มีนาคม พ.ศ.2556 โดยใช้สถานที่ ณ โรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา วัดพระแก้ว อ.เมือง จ.เชียงราย เหมือนปีที่ผ่านๆ มา

การศึกษา พระพุทธศาสนา

การอบรมครั้งนี้ มีการอบรมนักเรียน โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลีศึกษา ในเขตการปกครอง คณะสงฆ์ภาค 6 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดต่างๆ 5 จังหวัดคือ ลำปาง เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน โดยจะมีนักเรียนเข้าร่วม ตั้งแต่ระดับชั้น ประโยค 1-2 และ ปธ.3 - 4 เข้าร่วม จำนวนทั้งสิ้น 154 รูป และมีคณะวิทยากร ทั้งจากสำนักเรียนต่างๆ ในส่วนภูมิภาคแล้ว ยังมีวิทยากรซึ่งเป็นผู้สอบได้เปรียนเอก คือ ป.ธ. 7-9 จากส่วนกลาง คือ กรุงเทพมหานคร มาร่วมให้ความรู้ รวมทั้งสิ้น 35 รูป

โครงการ การจัดอบรมเข้มดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นมาก็ด้วย พระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม การเรียนการสอนภาษาบาลี แก่นักเรียนภายในเขตปกครอง เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้พบปะกับครูอาจารย์ ผู้ช่ำชองในภาษาบาลี จากส่วนต่างๆ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเอง ก็จะมีโอกาสในการสอบได้เปรียญต่างๆ ตามที่ตนเองประสงค์ได้มากขึ้นอีกด้วย


การจัด การอบรมเข้มบาลีก่อนสอบ ดังกล่าวนี้ จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักเรียนได้ปฏิบัติเพื่อทบทวน และ เน้นประโยคเก็งด้วย ซึ่งก็จะมีตลอดทั้งวัน รวมถึงภาคเย็นด้วย 

การจัดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นมา ก็พลอยทำให้นึกถึงนักกีฬาทีมชาติ ซึ่งแม้ว่า เขาจะมีการฝึกซ้อมและมีการแข่งขันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่พอจะออกไปแข่งขันกีฬาในรายการใหญ่ๆ ก็ต้องมีการเก็บตัวนักกีฬา นี่แหละความสำคัญของการ อบรมเข้ม ก็เปรียบได้กับการ เก็บตัวนักกีฬา เลยทีเดียว

โครงการดังกล่าวนี้ สามารถจะสำเร็จไปด้วยดี ก็ด้วยความร่วมมือของ คณะสงฆ์จากทุกจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการเป็นเจ้าภาพเลี้ยงภัตตาหาร หรือ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่างๆ จึงทำให้ การอบรมเข้มบาลีก่อนสอบ ของคณะสงฆ์ภาค 6 ประสบความสำเร็จด้วยดีโดยตลอด ในปีนี้ ก็คงจะมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นตามมาอีกเช่นเดียวกับทุกปี ในการนี้ ทางโรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา ก็ได้ปิดเรียน ไปตามจำนวนวันดังกล่าว เนื่องจากคณะครู ก็เป็นฝ่ายสนับสนุนในการดำเนินการดังกล่าวด้วย และฝากนักเรียนด้วยว่า ขอให้ทำรายงาน หรือ งานต่างๆ ที่ครูได้ฝากไปให้ทำ เพื่อจะได้เป็นการทบทวนตัวเอง ก่อนที่จะมีการสอบปลายภาคไปในตัวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น