ประวัติสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ



            ประวัติสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นเรื่องที่คนทั่วไป ไม่ได้ให้ความใส่ใจ จึงไม่รู้ว่า มีความเป็นมาอย่างไร เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอย่างไร การนำประวัติหรือความเป็นมา มาเผยแพร่ไว้ ก็น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งของผู้ที่ต้องการข้อมูล จะหาได้ง่ายยิ่งขึ้น

            เนื่องจากการปฎิรูประบบราชการ ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ส่งผลให้มีการประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ซึ่งกำหนดให้มีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นส่วนราชการไม่สังกัดสำนัก นายกรัฐมนตรี กระทรวง หรือทบวง มีภารกิจเกี่ยวกับการดำเนินงาน สอนงานคณะสงฆ์และรัฐ โดยการทำนุ บำรุง ส่งเสริมกิจการพระพุทธสาสนา ให้การอุปถัมภ์ คุ้มครอง และส่งเสริมงานพระพุทธศาสนา ดูแล รักษา จัดการศาสนสมบัติ พัฒนาพุทธมณฑลให้เป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งให้การสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาบุคลากรทางศาสนา แต่เนื่องจากโครงสร้างส่วนราชการขาดหน่วยงานระดับพื้นที่ในส่วนภูมิภาค จึงไม่สามารถปฎิบัติภารกิจรองรับการกระจายอำนาจจากส่วนกลางในกิจการพระพุทธศ าสนา และสนองงานคณะสงฆ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่

          สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงพิจารณาให้จัดตั้งส่วนราชการเป็นการภายในมีฐานะเทียบเท่ากอง เรียกว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ปฎิบัติหน้าที่ในระดับจังหวัด ตามการแบ่งเขตการปกครองส่วนภูมิภาคของกระทรวงมหาดไทย รวม 25 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร ขึ้นตรงอยู่ในบังคับบัญชาของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดนั้น ๆ ดังต่อไปนี้
           ดำเนินการตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ กฎหมายว่าด้วยการกำหนดวิทยฐานะผู้สำเร็จวิชาทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
          1. รับสนองงาน ประสานงาน และถวายการสนับสนุนกิจการและการบริหารการปกครองคณะสงฆ์
          2. ดำเนินการตามนโยบายและมาตรการในการคุ้มครองพระพุทธศาสนา
          3. ส่งเสริม ดูแล รักษา และทำนุ บำรุงศาสนสถานและศาสนวัตถุทางพระพุทธศาสนา
          4. ดูแล รักษา และจัดการวัดร้างและศาสนสมบัติกลาง
      5. ทำนุ บำรุง พุทธศาสนศึกษา ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม และการเผยแพร่ศาสนธรรม เพื่อพัฒนาความรู้คู่คุณธรรม
        6. ปฏิบัติ การอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนด ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมายในระดับจังหวัด 

         การจัดตั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เป็นไปตามประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่อง กำหนดส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นการภายใน เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2547

ตัวอย่างของหนึ่งในหน้า ตามข้อ 5 เช่น โรงเรียนพุทธิวงศ์วิทยา

-หากพบเห็นการเรี่ยไร การประพฤติผิดต่างๆ หรือการปฏิบัติหน้าที่ของพระไม่เหมาะสม สามารถร้องเรียนไปได้ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาของแต่ละจังหวัดได้เลย ของจังหวัดเชียงราย ก็หาเบอร์ของ "คุณโสไกร ใจมั่น" ได้เลยนะครับ
-เรื่องด้านการศึกษา ด้านศาสนา ก็ติดต่อได้หมดครับ

ที่มา : สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น