เรื่องนี้ถึงครูอังคนาแน่! : เปรียบเทียบกับนักเรียนเรา




เรื่องนี้ถึงครูอังคนาแน่!!!! ประโยคนี้ฮิตที่สุดในอินเทอร์เนตในสัปดาห์ ต้นเดือนเมษายนนี้ คงยากหน่อยที่จะไม่มีเว็บไหนกล่าวถึงกัน พอเราได้ยินคำว่า ครูอังคนา ก็ทำให้อยากรู้ความเป็นมาและเรื่องราวว่าเป็นอย่างไรเหมือนกัน แล้วครูมีความเกี่ยวข้องกับใคร

ครั้งแรกที่ได้ยิน นึกไปว่า เป็นคำที่นักการเมืองเขาอภิปรายกันในสภาผู้แทนราษฎร์ แล้วต้องมีใครสักคนหนึ่งที่เป็นดาวเด่นและเป็นลูกศิษย์ของครูอังคนาหรือไม่ ท่านต้องเป็นครูที่ปรึกษาของห้องนั้นแน่ๆ จึงถูกผู้อภิปรายว่าให้ว่า ถ้าไม่......เรื่องนี้ ถึงครูอังคนาแน่ อันนี้คิดเองในตอนนั้น

พอเห็นข่าวจากไทยทีวีสีช่อง 3 แล้ว ก็รู้ว่า น้องโต๊ด เด็กนักเรียนชั้นม.1/9 (เป็นห้องเก่ง หรือ ในอดีตเราเรียกว่า ห้องking นั่นแหละ) ครูให้มีการจัดเป็นกลุ่มรวมกันเพื่อทำงานต่างๆ แล้วก็มีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้ บอล ซึ่งเป็นหัวหน้าห้องและเป็น Admin ก็ปรึกษากันกับสมาชิก แล้วก็บล็อกน้องโต๊ด ทำให้โต๊ด เกิดความอัดอั้นใจ เลยอัดclip เพื่อให้ถึงอารมณ์ แล้วอัพขึ้นบน youtube นานมาแล้ว และเรื่องก็ แฮปปี้เอนดิ้ง กันไปแล้วร้อยแล้ว นี่คือที่มาของข่าวนี้

จากการที่ได้ดูข่าวเรื่องนี้ แล้วย้อนดูตัว

ในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่ง ทำให้นึกไปว่า การที่เด็กสามารถรวมตัวกันทำงานต่างๆ ส่งครู เป็นเรื่องของความก้าวหน้าของเด็ก ที่เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่รู้การใช้ social network ให้เป็นประโยชน์ นับว่าเป็นสิ่งที่ควรนำมาเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ควรทำตาม

ถามว่า แล้วคนที่ใช้ social network ในทางไม่ดีมีไหม แน่นอนว่า ต้องมี แต่มันเป็นสิ่งที่เด็กควรเรียนรู้และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์

ส่วนตัว ก็ได้เคยทำแทบทุกอย่าง ที่จะเข็นเด็กให้เข้ามาอ่าน แต่เมื่อทำไปแล้ว เมื่อไปเช็คดูที่มาของผู้เข้าชม ไม่มีนักเรียนของตัวเอง ซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก เข้ามาดูเลย นั่นเป็นเหตุให้รู้สึกว่า สิ่งที่ทำสูญเปล่า แล้วก็เลิกราไป

ตอนนั้นความต้องการคือ หากนักเรียนเข้ามาอ่านมาก ก็จะสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากในเว็บได้ แล้วก็จะได้มีแบบทดสอบต่างๆ ให้ทำ เพื่อจะได้รู้ว่า นักเรียนของตัวเองมีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง ซึ่งเมื่อทำแล้วก็ไม่ได้เป็นเหมือนอย่างที่คิด แต่จากการประเมินก็รู้ว่าจุดอ่อนของนักเรียนคือ "ไม่สามารถให้ social network ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษาได้" นั่นเอง

ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็อยากจะตะโกนดังๆ เหมือนกันว่า ถ้าไม่เข้ามาอ่านเว็บเพื่อการศึกษาเหล่านี้ เรื่องนี้ถึงครูอังคนาแน่!!!!!

หมายเหตุ ข้อมูลประกอบการเขียนได้จากการรับชม ช่อง 3 เป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น