โอกาส อยู่ที่แสวงหา




นานมาแล้ว ตอนที่ยังต้องนั่งรถโดยสารประจำทางอยู่บ่อยๆ มีอยู่คันหนึ่ง เขาขับรถซึ่งเราเรียกกันว่า "รถหน้อย" รับ-ส่งผู้โดยสาร ที่เรานั่งอยู่ก็ด้วยความคุ้นเคยก็เลยถามไถ่กันในหลายๆ เรื่อง กระทั่งพูดถึงลูกๆ ของเขา ซึ่งมีอยู่ 3 คน ตอนนี้ เรียนจบปริญญาตรีไปแล้วคนหนึ่ง ยังเรียนอยู่ระดับปริญญาอีกสองคน เขาพูดด้วยความภูมใจว่า ทั้งหมด เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของเขาทั้งสิ้น ที่นำมาพูด เพราะรถคันนั้นสภาพมันเก่า เหมือนคนขับจะไม่มีเงิน ประมาณนั้น 

ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็บังเอิญวันนี้ได้เห็นข่าวเกี่ยวกับคุณแม่ชาวจีนวัย 55 ปี ทำให้เกิดความซาบซึ่งในน้ำใจยิ่งนัก เธอมีอาชีพเก็บของเก่าไปขาย ดังที่เราเห็นอยู่ในกระสอบที่วางบนรถเข็นนั่นคือ ขวดน้ำใช้แล้วขายหาเงินเพื่อส่งให้ลูกเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เข็นรถเข็นบรรทุกขยะซึ่งมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมเลยทีเดียว

หญิงผู้นี้เธอมีนามว่า นางจ้าว วัย 55 ปี ซึ่งได้พบเธอพักอาศัยที่ในเขตอู่ชาง นครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน อยู่ในสภาพร่างกายซูบผอมกำลังมุ่งมั่นในการเข็นรถเข็นเต็มไปด้วยถุงขนาดใหญ่ 9 ถุง

จากขวดน้ำใช้แล้วในถุงนี้ ซึ่งมีน้ำหนักเป็น 100 กิโลกรัม ที่เธอกำลังเข็ญอยู่นั้น เมื่อเธอนำไปขายจะได้เงินอยู่ประมาณ 20-30 หยวน หรือเท่ากับ 100 - 150 บาท ไทย ซึ่งเงินที่ได้มาทั้งหมดนั้น จะนำมาเป็นเงินที่ส่งให้ลูกเรียนหนังสือ เมื่อนักข่าวได้เสนอตัวจะให้ความช่วยเหลือ นางจ้าว ก็ให้การปฏิเสธนักข่าวนักข่าวที่จะให้ความช่วยเหลือ

นางเจ้า ได้เปิดเผยเรื่องราวของตนเองให้ผู้สื่อข่าวทราบว่าด้วยความภาคภูมิใจว่า เธอและสามีเก็บขวดน้ำใช้แล้วขายเป็นประจำ ด้วยความต้องการจะส่งลูกชายทั้งสองเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยจนจบซึ่งตอนนี้ลูกชายคนโตของพวกเธอเรียนจบแล้ว และทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง 

เธอยังบอกอีกว่าในช่วงฤดูร้อนคนใช้น้ำเยอะขวดน้ำจึงถูกทิ้งเป็นจำนวนมากตามไปด้วย เธอจึงใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้วยการเก็บขวดน้ำเหล่านั้นมาขายเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว และเธอไม่ได้ลำบากอย่างที่เข้าใจ แต่ทว่าเธอกลับมีความสุขเป็นอย่างมาก

จากเรื่องทั้งสองที่นำมานี้ ไม่ได้บอกว่า ทั้งสองเคส เป็นคนจน แต่บอกให้รู้ว่า คนเรา ถ้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่เป็นเรื่องน่าอาย และบางสิ่งที่คนอื่นมองว่าเป็นเรื่องเล็ก อาจจะเป็นโอกาสให้คนอีกคนหนึ่งได้มีโอกาสที่ดีขึ้น

ดังนั้นโอกาส จึงอยู่ที่การแสวงหา ไม่ผิดเลย

นักเรียน คือผู้แสวงหาโอกาส จึงเข้ามาเรียนหนังสือ จึงหวังว่า วันหนึ่ง ทุกรูปจะได้เป็นคนที่หนึ่งที่ "โอกาส" จะมา "เคาะประตู" เพื่อมุ่งสู่จุดมุ่งหมายที่แท้จริงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น